4 điều cần biết khi tạo dựng nhãn hiệu


Phẩm dịch vụ của bạn với sản phẩm dịch vụ của các công ty khác. Làm thế nào để nhãn hiệu của bạn không bị chìm nghỉm trong một “rừng” các loại nhãn hiệu trên thị trường hiện nay?




1. Lựa chọn một nhãn hiệu mạnh


Bạn có thể nhờ luật sư chuyên về nhãn hiệu tư vấn để có định hướng cụ thể và phù hợp với thực trạng địa phương bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo 3 loại nhãn hiệu được cho là mạnh dưới đây.


Nhãn hiệu kỳ cục


Loại nhãn hiệu này là từ tự đặt ra chỉ có chức năng duy nhất là nhằm phân biệt các hàng hóa dịch vụ của bạn với các hàng hóa dịch vụ của các công ty khác. Pepsi® và Xerox® là hai từ không tồn tại trong bất kỳ một ngôn ngữ nào trước khi chúng được chọn làm nhãn hiệu cho các loại đồ uống và máy photocopy.


Nhãn hiệu tùy ứng


Loại nhãn hiệu này là một từ có nghĩa nhưng lại không hề liên quan đến sản phẩm mà nó đại diện. Chẳng hạn như Apple được sử dụng trên máy vi tính là một nhãn hiệu mạnh dù nó không mô tả bất kỳ một đặc tính hay đặc điểm nào của máy vi tính. Hay các bạn đã biết đến hãng sơn nổi tiếng Four Oranges?


Nhãn hiệu gợi mở


Loại nhãn hiệu này là một từ mà khi được sử dụng cho các sản phẩm dịch vụ, đòi hỏi cần có sự tưởng tượng, suy nghĩ hoặc nhận thức để rút ra được sự liên quan giữa từ đó với bản chất của loại hình sản phẩm dịch vụ đó. Greyhound® sử dụng cho dịch vụ xe buýt là loại nhãn hiệu gợi ý bởi khách hàng phải sử dụng trí tưởng tượng để kết luận rằng cách thức di chuyển bằng loại hình xe buýt này “nhanh như chó săn” (Greyhound có nghĩa là chó săn).


2. Tra cứu nhãn hiệu nhằm tránh xung đột


Sau khi đã lựa chọn được một số nhãn hiệu mạnh, bước tiếp theo là bạn cần phải tìm hiểu xem liệu nhãn hiệu bạn chọn đã có ai khác đăng ký sử dụng trước đó không. Cần phải lưu ý rằng nhãn hiệu của bạn không nhất thiết phải giống hệt một nhãn hiệu khác đã có tiếng trên thị trường; chỉ cần nó biết cách gây sự chú ý và được bảo hộ độc quyền sử dụng. Ví dụ như, Blue Shield® là một nhãn hiệu đã được đăng ký. Có một công ty khác nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Red Shield và bị từ chối vì lý do có thể gây nhầm lẫn với nhãn hiệu Blue Shield®.


3. Đăng ký ngay tên miền tương ứng


Xu hướng ngày nay là hầu hết các công ty đều nhanh chóng đăng ký tên miền tương ứng với nhãn hiệu của mình, chẳng hạn như Pepsi® với tên miền Pepsi.com, Sony® với sony.com hoặc Honda® với honda.com. Việc đăng ký tên miền tương ứng nhằm 2 mục đích: tạo điều kiện cho khách hàng muốn tìm hiểu thêm về công ty hoặc đăng ký giao dịch trực tuyến; tránh trường hợp có người khác đăng ký tên miền trùng với nhãn hiệu của bạn nhằm trục lợi bất chính, làm mất uy tín của công ty.


4. Đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu


Bước cuối cùng nhưng quan trọng không kém là bạn phải đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu của mình tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sau khi nhãn hiệu của bạn được cấp bằng bảo hộ, bạn có thể yên tâm rằng nhãn hiệu mà bạn đã phải bỏ ra rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc để nghĩ ra và đầu tư phát triển sẽ không bị người khác “mượn” bất hợp pháp.


---------------CÔNG TY LUẬT BẮC VIỆT-------------------------------


HÀ NỘI: Số 86, đường Số 7, Hội Nghị Quốc Gia, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội


Tel: 0422155966 – 04.22158486 Mail : dichvu@bacvietluat.vn


Hotline: 0938188889


Hồ Chí Minh:
Tel:
0918 721 514 - 0958 911 119
Hotline: 01687696666


HẢI PHÒNG:


Hotline : 0168.631.9999


Dịch vụ nhãn hiệu hàng hóa:


Phòng hỗ trợ khách hàng : Phone: 0938188889 – 01686319999


Website : www.nhanhieuhanghoa.vn - www.bvl.vn www.lawvn.net



')}

Bài viết liên quan